Các bài tập thể dục tốt cho sức khỏe người bệnh cao huyết áp

Chúng ta đều biết tập thể dục tốt cho sức khoẻ, giúp ngủ ngon, ăn khoẻ, tinh thần thoải mái, tăng sức đề kháng

Bên cạnh sử dụng các loại thuốc trị huyết áp cao thì những bài tập thể dục cho người cao huyết áp có vai trò đặc biệt quan trọng góp phần phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, an toàn.

Lợi ích của việc tập thể dục với bệnh nhân tăng huyết áp

Tim của bệnh nhân tăng huyết áp thường phải hoạt động nhiều hơn, nên dẫn đến tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Chính vì vậy, những người tăng huyết áp càng cần tập thể dục để giúp hệ tim mạch hoạt động dẻo dai và mềm mại hơn, giúp sự tuần hoàn máu và trao đổi chất các bộ phận trong cơ thể nhanh chóng và đều đặn. Các cơ quan quan trọng như não, phổi, thận, gan và các cơ bắp cũng nhận được lượng máu tương thích với nhu cầu.

Bên cạnh đó, luyện tập thể dục thể thao còn giúp tinh thần người bệnh thêm sảng khoái, nhanh nhẹn và yêu đời hơn, hỗ trợ tốt quá trình phục hồi khi mắc bệnh.

Các bài tập thể dục thường xuyên giúp điều hòa lượng cholesterol trong máu giúp giảm thiểu tối đa tình trạng tắc nghẽn mạch máu, xơ vữa động mạch đồng thời giúp tinh thần sảng khoái, tâm trạng thoải mái lạc quan và cơ thể trở nên nhanh nhẹn  và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể hỗ trợ phục hồi trong quá trình điều trị được nhanh chóng.

Vậy nên, bạn cần chọn môn thể thao phù hợp để lên kế hoạch rèn luyện đều đặn và vừa với sức khoẻ hệ tim mạch, tránh việc tập nặng quá hay nhẹ quá.

Một số bài tập thể dục và môn thể thao phù hợp với người bị huyết áp cao

Ngoài những bài tập thể dục tại chỗ được giới thiệu ở trên, người bị huyết áp cao nên tập những bộ môn thể thao phù hợp như:

Đi bộ

Bên cạnh chế độ tập thể dục cho người cao huyết áp hợp lý, khoa học thì người bị huyết áp cao nên thường xuyên đi bộ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đi bộ giúp điều hòa oxy cho tim, tăng tuần hoàn máu lưu thông, phòng ngừa bệnh tim mạch hỗ trợ điều trị cao huyết áp.

Chạy bộ

Đây cũng là bài tập được nhiều người bệnh huyết áp cao lựa chọn vì khá đơn giản và dễ thực hiện mà hiệu quả cao. Chạy bộ cũng giống như đi bộ chỉ là tốc độ sẽ nhanh hơn và cần dùng sức nhiều hơn. Vì vậy nên thực hiện từ từ đầu tiên là đi bộ nhanh và dần dần tăng tốc độ, khi nào mệt hãy chậm dần lại rồi đi bộ thêm một đoạn hãy dừng nghỉ.

Đạp xe

Bạn còn có thể lựa chọn đạp xe để hỗ trợ điều trị cao huyết áp hiệu quả và chú ý là tập với cường độ nhẹ nhàng để không bị quá sức. Thời gian đạp xe tốt nhất là vào buổi sáng nên chọn những nơi yên tĩnh, không khí trong lành.

Buổi sáng là thời điểm thích hợp để tập đạp xe

Yoga, dưỡng sinh

Những môn thể thao này cực kỳ có lợi cho sức khỏe và đặc biệt rất tốt cho hệ tim mạch giúp cải thiện tình trạng cao huyết áp. Cũng giống như các bài tập thể dục cho người cao huyết áp các bài tập yoga, dưỡng sinh đều khá nhẹ nhàng không yêu cầu dùng quá nhiều sức nên sẽ phù hợp với yêu cầu tập luyện của người bị huyết áp cao.

Bơi lội

Thêm một môn thể thao lý tưởng dành cho người cao huyết áp đó chính là bơi lội. Lưu ý là trước khi bơi cần khởi động thật kỹ và bắt đầu bơi từ từ sau đó mới tăng tốc, không tập quá sức và không bơi khi trời lạnh.

Bóng bàn, cầu lông

Đây là hai môn thể thao mà người bị huyết áp nên lựa chọn tập luyện hàng ngày tốt cho hệ thần kinh giúp tâm trạng thoải mái. Đồng thời có thể rèn luyện tay chân giúp các khớp hoạt động trơn tru, rèn luyện nhanh tay nhanh mắt và hỗ trợ điều trị tăng huyết áp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.