Bí quyết ngủ ngon cho người lớn tuổi

Người lớn tuổi có thể khó ngủ ngon do một số vấn đề thể chất và tinh thần thường thấy ở lứa tuổi này. Tuy nhiên, có một số bí quyết ngủ ngon cho người lớn tuổi để cải thiện tình trạng này. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây bạn nhé.

Giấc ngủ ở người lớn tuổi

Với người bình thường, mỗi đêm ngủ khoảng từ 6 – 7 giờ là đủ. Riêng với người cao tuổi mà ngủ được một giấc liên tục khoảng 5 – 6 giờ là tốt, vì nhu cầu ngủ ở người cao tuổi tuổi ít hơn ở thời kỳ tuổi trẻ.

Bí quyết ngủ ngon cho người lớn tuổi

Nếu thấy giấc ngủ không còn chất lượng như trước, một số lưu ý sau trong thói quen sinh hoạt hàng ngày có thể giúp người cao tuổi cải thiện chất lượng giấc ngủ.

  1. Không uống nước trong vòng 2 giờ trước khi đi ngủ để phòng trường hợp phải thức dậy đi vệ sinh giữa đêm.
  2. Nếu bạn bị khó ngủ vào ban đêm do đau, hãy nhờ bác sĩ gợi ý một số loại thuốc giảm đau để uống trước khi đi ngủ. Những loại thuốc này không giúp bạn bớt thức dậy giữa đêm nhưng có thể giúp dễ ngủ trở lại. Bên cạnh đó, bạn có thể thực hiện một số bài tập giãn cơ mỗi sáng và tối để giảm nhẹ các cơn đau làm gián đoạn giấc ngủ.
  3. Giữ nơi ngủ càng tối càng tốt bằng cách hạn chế ánh sáng từ tivi, màn hình máy tính và thiết bị di động. Ánh sáng sẽ cản trở giấc ngủ tự nhiên của bạn.
  4. Hạn chế uống các loại đồ uống có caffeine, đặc biệt là trong vòng 8 tiếng trước khi đi ngủ.
  5. Tránh uống rượu bia gần giờ ngủ. Tuy rượu bia có thể giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn nhưng lại khiến bạn dễ thức dậy hơn trong đêm khi cồn đã tan hết.
  6. Để chu kỳ giấc ngủ chất lượng hơn, bạn hãy giảm thời gian ngủ ban ngày xuống từ 10 – 20 phút. Nếu bạn để ý thấy giấc ban ngày khiến mình bớt buồn ngủ vào buổi tối, hãy tránh ngủ trưa quá 1 giờ hoặc không nên ngủ trưa.
  7. Ngoài ra, yếu tố dinh dưỡng cũng có công dụng tuyệt vời trong việc cải thiện và thúc đẩy giấc ngủ ngon. Các loại thực phẩm ít béo, giàu tinh bột, chứa nhiều protein như rau củ, thịt nạc… cũng là một lựa chọn tốt để cung cấp các chất dinh dưỡng và nâng cao chất lượng giấc ngủ.
  8. Sử dụng tã người lớn vào ban đêm: Hầu hết người lớn tuổi đểu gặp phải vấn đề tỉnh giấc đi vệ sinh 3-4 lần/ đêm, sau đó khó có thể đi vào giấc ngủ một lần nữa. Để giải quyết tình trạng này, các cụ nên sử dụng tã giấy ban đêm khi đi ngủ. Với sự tiện nghi, khả năng thấm hút, khô thoáng, tã giấy sẽ là người bạn đồng hành cùng giấc ngủ ngon của các cụ.

 

Những thay đổi trong cơ thể và sức khỏe khi bạn lớn tuổi có thể khiến giấc ngủ không còn sâu. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng một số bí quyết ngủ ngon để cải thiện vấn đề này. Nếu tình trạng ngủ không ngon vẫn kéo dài khiến bạn mệt mỏi, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn cách khắc phục.

Nguồn tham khảo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.